Thứ Năm, 28/10/2021
-*- Toàn ngành Kiểm sát Kiên Giang phát huy truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân” -*-   

Đối thoại trong tố tụng hành chính có phải là thủ tục bắt buộc?
Vào lúc: 22:39 09/06/2014   Mã TL: 1   Mã tin: 103

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa - Ảnh: HĐB (ảnh có tính chất minh họa)

Trong tố tụng dân sự, việc xác địnhToà án có trách nhiệm tiến hành hoà giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự đã được quy định tại Điều 10 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (BLTTDS). Cũng tương tự như vậy, Điều 12 Luật tố tụng hành chính (Luật TTHC) năm 2010 ghi nhận trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Toà án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án.

Về quyền của các đương sự, theo khoản 2, Điều 5 của BLTTDS thì trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, các đương sự có quyền thoả thuận với nhau một cách tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội và khoản 11 của Điều 49 Luật TTHC cũng quy định những người tham gia tố tụng cũng có quyền đối thoại trong quá trình Toà án giải quyết vụ án. Tuy sử dụng hai thuật ngữ khác nhau nhưng “hòa giải” trong BLTTDS và “đối thoại” trong Luật TTHS đều có một mục đích là nhằm cho các đương sự đạt được những thỏa thuận về việc giải quyết vụ án.

Tuy nhiên trong trường hợp các đương sự đạt được sự thỏa thuận với nhau, thì hậu quả pháp lý của “hòa giải” và “đối thoại” sẽ khác nhau. Nếu như các đương sự trong các vụ, việc dân sự đạt được thỏa thuận chung, sẽ được Tòa án công nhận bằng một quyết định, có giá trị thi hành như một bản án. Trong các vụ án hành chính, nếu các đương sự đạt được thỏa thuận chung thông qua việc ngườibị kiện hủy bỏ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khởi kiện hoặc người khởi kiện rút đơn khởi kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập (nếu có) rút yêu cầu thì vụ án sẽ được đình chỉ. Vấn đề đặt ra ở đây là “đối thoại” trong các vụ án hành chính có được xem là thủ tục bắt buộc như thủ tục “hòa giải” trong hầu hết các tranh chấp dân sự (trừ các trường hợp không được hòa giải theo quy định của BLTTDS) hay không?

Theo “Chương trình bồi dưỡng cho Cán bộ, Kiển sát viên làm công tác dân sự, hành chính ở Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện” năm 2013 của Phân hiệu Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh có đoạn viết: “Luật TTHC (Điều 12) quy định Tòa án phải tạo điều kiện cho các bên đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án, Kiểm sát viên phải kiểm sát việc tuân thủ quy định này của Thẩm phán, đây là thủ tục bắt buộc vì có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vụ án” (1)

Trong khi đó, tại tài liệu “Trao đổi nghiệp vụ năm 2012” của Trường Cán bộ Tòa án giải thích “Căn cứ vào những quy định nêu trên (của Luật TTHC) (2) thì đối thoại không phải là thủ tục mang tính bắt buộc trong quá trình giải quyết vụ án hành chính mà chỉ mang tính chất khuyến khích đối thoại giữa các bên trong quá trình giải quyết vụ án theo yêu cầu của các bên đương sự” (3)

Trên cơ sở của Luật tố tụng hành chính, chúng ta thấy Điều 12 của luật này quy định trách nhiệm của Tòa án là phải tạo điều kiện cho các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án hành chính nhưng khi quy định nhiệm vụ của Thẩm phán tại khoản 4, Điều 36 thì Thẩm phán chỉ có nhiệm vụ “Tổ chviệc đối thoại giữa cáđương sự khi có yêucu”. Điều này có nghĩa là trong trường hợp các bên đương sự đều không có yêu cầu thì thủ tục đối thoại không phải là thủ tục bắt buộc, chỉ khi nào một hoặc các bên đương sự có yêu cầu mà Thẩm phán không tổ chức đối thoại thì mới được xem là vi phạm nghiệm trọng thủ tục tố tụng hành chính.

Từ nhận thức đến việc vận dụng pháp luật trong quá trình giải giải quyết vụ việc cụ thể là quá trình của tư duy tác động đến thực tiễn, đây là giai đoạn rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả, chất lượng của công việc. Trong trường hợp cụ thể này, từ nhận thức không toàn diện đến việc hướng dẫn, giảng dạy áp dụng pháp luật không đúng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác kiểm sát trên diện rộng. Thiết nghĩ chúng ta cần phải nghiên cứu, trao đổi với ngành Tòa án để thống nhất quan điểm về thủ tục đối thoại trong tố tụng hành chính.

ThS. Nguyễn Minh Sơn

(Trưởng phòng 12, VKSND tỉnh Kiên Giang)





 
Đăng vào lúc: 11:12 26/10/2021
Thực hiện theo Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021. Vừa qua Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện U Minh Thượng tiến hành trực tiếp kiểm sát đối với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện theo Quyết định số 513/QĐ-VKS ngày 21/9/2021 và Kế hoạch số 515/KH-VKS ngày 22/9/2021 của VKSND huyện.

 
Đăng vào lúc: 15:48 14/10/2021
Ngày 14/10/2021, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kiên Lương phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với bị cáo Phùng Văn Bá và Lê Văn Thanh về tội Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Việc đưa vụ án ra xét xử công khai theo thủ tục rút gọn đã được 3 ngành: Viện Kiểm sát, Công an và Toà án bàn bạc, xem xét một cách kỹ lưỡng, khẩn trương và đảm bảo tốt nhất các yêu cầu về mặt tố tụng.

 
Đăng vào lúc: 09:03 08/10/2021
U Minh Thượng là một huyện của tỉnh Kiên Giang, được thành lập từ ngày 10/5/2007 theo Nghị định 58/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cách trung tâm Thành phố Rạch Gía tỉnh Kiên Giang 70km. Toàn huyện có 06 đơn vị hành chính cấp xã gồm: An Minh Bắc, Hòa Chánh, Minh Thuận, Thạnh Yên, Thạnh Yên A và Vĩnh Hòa. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 432.70km2; dân số gần 70.000 người. Tiềm năng thế mạnh chính của huyện chủ yếu là Nông - Lâm - Ngư nghiệp; Công nghiệp dịch vụ thương mại chưa phát triển. Huyện U Minh Thượng có những địa điểm không những mang giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: ...

 
Đăng vào lúc: 15:34 15/09/2021
Để kịp thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sáng ngày 15/9/2021, Tòa án nhân dân huyện Tân Hiệp mở phiên tòa xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 29/8/2021 tại Chốt Kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 5, khu vực cầu Cò Tuất thuộc ấp Thạnh An I, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang theo thủ tục rút gọn.

 
Đăng vào lúc: 11:56 07/09/2021
Để xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm và tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện An Minh nói riêng, nhằm góp phần lập lại trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

 
Đăng vào lúc: 11:31 05/09/2021
Ngày 30/8/2021 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Công văn số 271-CV/BTG về hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” theo tinh thần Văn bản số 2138/BTL-CT, ngày 26/8/2021 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị hai cấp Kiểm sát tỉnh quán triệt, triển khai đến công chức và người lao động tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”; Khai thác các nội dung trên Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh về cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” để công chức và người lao động biết được thể lệ, hình thức tham gia cuộc thi.
 


 
Đăng vào lúc: 20:50 29/07/2014
Sáng ngày 28/7/2014, Đoàn khảo sát việc tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang do ông Bùi Xuân Ngọc, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn (đứng trong ảnh), bà Phạm Thu Hương, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật UBTWMTTQ Việt Nam làm Phó Trưởng đoàn có buổi làm việc với VKSND và UBMTTQ tỉnh Kiên Giang...

 
Đăng vào lúc: 22:35 09/06/2014
Nhằm nâng cao chất lượng Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các vụ án người chưa thành niên (NCTN), góp phần bảo đảm tính căn cứ và tính hợp pháp của việc xử lý, bảo đảm việc giáo dục NCTN trở thành người có ích cho xã hội.

 
Đăng vào lúc: 22:37 09/06/2014
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh Kiên Giang tại Công văn số 32/VKS-TCCB ngày 15/5/2014 về việc đánh giá cán bộ, công chức 6 tháng đầu năm 2014, sáng ngày 21/5/2014, Văn phòng tổng hợp Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh họp tiến hành đánh giá đối với toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng.

 
Đăng vào lúc: 22:38 09/06/2014
Chiều ngày 22/5/2014, Ban Chỉ huy quân sự VKSND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập trung đội tự vệ cơ quan VKSND tỉnh. Đến dự có các đồng chí trong Ban Chỉ huy (BCH) quân sự, cán bộ, chiến sĩ tự vệ cơ quan. Đ/c Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Chỉ huy trưởng BCH quân sự cơ quan VKSND tỉnh chủ trì buổi lễ (đứng).

 
Đăng vào lúc: 22:39 09/06/2014
Trong tố tụng dân sự, việc xác định Toà án có trách nhiệm tiến hành hoà giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự đã được quy định tại Điều 10 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (BLTTDS). Cũng tương tự như vậy, Điều 12 Luật tố tụng hành chính (Luật TTHC) năm 2010 ghi nhận trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Toà án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án.

 
Đăng vào lúc: 22:40 09/06/2014
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2014 và Kế hoạch số 167/KH-VKS ngày 14/4/2014 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện An Minh về việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm. Ngày 21/5/2014, đơn vị phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Minh tổ chức phiên tòa hình sự làm phiên tòa rút kinh nghiệm, để nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, giúp cho Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và tranh luận tại các phiên tòa hình sự.

 
 
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Địa chỉ: Số 573 Nguyễn Trung Trực, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Chịu trách nhiệm: ông Lê Văn Dương - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.
Email: bbt.vkskiengiang@gmail.com     Ðiện thoại: 0297. 3811869     Fax: 0297. 3811873