Thứ Ba, 05/7/2022
-*- Toàn ngành Kiểm sát Kiên Giang phát huy truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân” -*-   

Đối thoại trong tố tụng hành chính có phải là thủ tục bắt buộc?
Vào lúc: 22:39 09/06/2014   Mã TL: 1   Mã tin: 103

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa - Ảnh: HĐB (ảnh có tính chất minh họa)

Trong tố tụng dân sự, việc xác địnhToà án có trách nhiệm tiến hành hoà giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự đã được quy định tại Điều 10 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (BLTTDS). Cũng tương tự như vậy, Điều 12 Luật tố tụng hành chính (Luật TTHC) năm 2010 ghi nhận trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Toà án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án.

Về quyền của các đương sự, theo khoản 2, Điều 5 của BLTTDS thì trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, các đương sự có quyền thoả thuận với nhau một cách tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội và khoản 11 của Điều 49 Luật TTHC cũng quy định những người tham gia tố tụng cũng có quyền đối thoại trong quá trình Toà án giải quyết vụ án. Tuy sử dụng hai thuật ngữ khác nhau nhưng “hòa giải” trong BLTTDS và “đối thoại” trong Luật TTHS đều có một mục đích là nhằm cho các đương sự đạt được những thỏa thuận về việc giải quyết vụ án.

Tuy nhiên trong trường hợp các đương sự đạt được sự thỏa thuận với nhau, thì hậu quả pháp lý của “hòa giải” và “đối thoại” sẽ khác nhau. Nếu như các đương sự trong các vụ, việc dân sự đạt được thỏa thuận chung, sẽ được Tòa án công nhận bằng một quyết định, có giá trị thi hành như một bản án. Trong các vụ án hành chính, nếu các đương sự đạt được thỏa thuận chung thông qua việc ngườibị kiện hủy bỏ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khởi kiện hoặc người khởi kiện rút đơn khởi kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập (nếu có) rút yêu cầu thì vụ án sẽ được đình chỉ. Vấn đề đặt ra ở đây là “đối thoại” trong các vụ án hành chính có được xem là thủ tục bắt buộc như thủ tục “hòa giải” trong hầu hết các tranh chấp dân sự (trừ các trường hợp không được hòa giải theo quy định của BLTTDS) hay không?

Theo “Chương trình bồi dưỡng cho Cán bộ, Kiển sát viên làm công tác dân sự, hành chính ở Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện” năm 2013 của Phân hiệu Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh có đoạn viết: “Luật TTHC (Điều 12) quy định Tòa án phải tạo điều kiện cho các bên đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án, Kiểm sát viên phải kiểm sát việc tuân thủ quy định này của Thẩm phán, đây là thủ tục bắt buộc vì có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vụ án” (1)

Trong khi đó, tại tài liệu “Trao đổi nghiệp vụ năm 2012” của Trường Cán bộ Tòa án giải thích “Căn cứ vào những quy định nêu trên (của Luật TTHC) (2) thì đối thoại không phải là thủ tục mang tính bắt buộc trong quá trình giải quyết vụ án hành chính mà chỉ mang tính chất khuyến khích đối thoại giữa các bên trong quá trình giải quyết vụ án theo yêu cầu của các bên đương sự” (3)

Trên cơ sở của Luật tố tụng hành chính, chúng ta thấy Điều 12 của luật này quy định trách nhiệm của Tòa án là phải tạo điều kiện cho các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án hành chính nhưng khi quy định nhiệm vụ của Thẩm phán tại khoản 4, Điều 36 thì Thẩm phán chỉ có nhiệm vụ “Tổ chviệc đối thoại giữa cáđương sự khi có yêucu”. Điều này có nghĩa là trong trường hợp các bên đương sự đều không có yêu cầu thì thủ tục đối thoại không phải là thủ tục bắt buộc, chỉ khi nào một hoặc các bên đương sự có yêu cầu mà Thẩm phán không tổ chức đối thoại thì mới được xem là vi phạm nghiệm trọng thủ tục tố tụng hành chính.

Từ nhận thức đến việc vận dụng pháp luật trong quá trình giải giải quyết vụ việc cụ thể là quá trình của tư duy tác động đến thực tiễn, đây là giai đoạn rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả, chất lượng của công việc. Trong trường hợp cụ thể này, từ nhận thức không toàn diện đến việc hướng dẫn, giảng dạy áp dụng pháp luật không đúng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác kiểm sát trên diện rộng. Thiết nghĩ chúng ta cần phải nghiên cứu, trao đổi với ngành Tòa án để thống nhất quan điểm về thủ tục đối thoại trong tố tụng hành chính.

ThS. Nguyễn Minh Sơn

(Trưởng phòng 12, VKSND tỉnh Kiên Giang)





 
Đăng vào lúc: 09:29 29/06/2022
Trong 6 tháng đầu năm 2022 tình hình kinh tế - xã hội của huyện An Minh có chuyển biến, quốc phòng, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, tình hình tội phạm xảy ra và có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ án diễn biến phức tạp, tính chất nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng.

 
Đăng vào lúc: 15:48 21/06/2022
Ngày 21/6/2022, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng lớp tập huấn “Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự”, cho 74 Kiểm sát viên và Kiểm tra viên hai cấp Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.

 
Đăng vào lúc: 22:38 17/06/2022
Vừa qua, Học Viện chính trị khu vực IV- Học Viện Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị K94-KG, hệ không tập trung, khóa học 2020-2022 tại Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang. Tổng số học viên của lớp là 72 đồng chí, trong đó có 51 đồng chí nam và 21 đồng chí nữ. Tuổi đời cao nhất tính đến năm 2022 là 53 tuổi (02 đồng chí); thấp nhất là 38 tuổi (02 đồng chí). Cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ quan cấp tỉnh là 38 đồng chí; Cán bộ lãnh đạo quản lý cấp huyện là 26 đồng chí; Cán bộ lãnh đạo cấp xã là 08 đồng chí.

 
Đăng vào lúc: 15:26 07/06/2022
Vừa qua, tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vĩnh Thuận. Cụm thi đua số 4 tiến hành bình xét thi đua cụm 06 tháng đầu năm 2022, do Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thuận làm Cụm trưởng, Chủ trì và đại diện lãnh đạo các đơn vị trong cụm gồm: VKSND huyện An Minh, An Biên, Gò Quao và Kiên Lương.

 
Đăng vào lúc: 15:24 07/06/2022
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, căn cứ Quyết định số 472/QĐ-VKSAB ngày 19/5/2022, VKSND huyện An Biên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tiến hành trực tiếp kiểm sát việc việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện An Biên 06 tháng đầu năm 2022.

 
Đăng vào lúc: 08:11 03/06/2022
Thực hiện Quyết định số 296/QĐ-VKS và Kế hoạch số 297/KH-VKS cùng ngày 16/5/2022 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải, ngày 27/5/2022, Đoàn kiểm sát do đồng chí Phạm Đình Chiến, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kiên Hải 06 tháng đầu năm 2022.
 


 
Đăng vào lúc: 20:50 29/07/2014
Sáng ngày 28/7/2014, Đoàn khảo sát việc tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang do ông Bùi Xuân Ngọc, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn (đứng trong ảnh), bà Phạm Thu Hương, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật UBTWMTTQ Việt Nam làm Phó Trưởng đoàn có buổi làm việc với VKSND và UBMTTQ tỉnh Kiên Giang...

 
Đăng vào lúc: 22:35 09/06/2014
Nhằm nâng cao chất lượng Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với các vụ án người chưa thành niên (NCTN), góp phần bảo đảm tính căn cứ và tính hợp pháp của việc xử lý, bảo đảm việc giáo dục NCTN trở thành người có ích cho xã hội.

 
Đăng vào lúc: 22:37 09/06/2014
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh Kiên Giang tại Công văn số 32/VKS-TCCB ngày 15/5/2014 về việc đánh giá cán bộ, công chức 6 tháng đầu năm 2014, sáng ngày 21/5/2014, Văn phòng tổng hợp Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh họp tiến hành đánh giá đối với toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng.

 
Đăng vào lúc: 22:38 09/06/2014
Chiều ngày 22/5/2014, Ban Chỉ huy quân sự VKSND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập trung đội tự vệ cơ quan VKSND tỉnh. Đến dự có các đồng chí trong Ban Chỉ huy (BCH) quân sự, cán bộ, chiến sĩ tự vệ cơ quan. Đ/c Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Chỉ huy trưởng BCH quân sự cơ quan VKSND tỉnh chủ trì buổi lễ (đứng).

 
Đăng vào lúc: 22:39 09/06/2014
Trong tố tụng dân sự, việc xác định Toà án có trách nhiệm tiến hành hoà giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự đã được quy định tại Điều 10 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (BLTTDS). Cũng tương tự như vậy, Điều 12 Luật tố tụng hành chính (Luật TTHC) năm 2010 ghi nhận trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Toà án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án.

 
Đăng vào lúc: 22:40 09/06/2014
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2014 và Kế hoạch số 167/KH-VKS ngày 14/4/2014 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện An Minh về việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm. Ngày 21/5/2014, đơn vị phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Minh tổ chức phiên tòa hình sự làm phiên tòa rút kinh nghiệm, để nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, giúp cho Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và tranh luận tại các phiên tòa hình sự.

 
 
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Địa chỉ: Số 573 Nguyễn Trung Trực, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Chịu trách nhiệm: ông Lê Văn Dương - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.
Email: bbt.vkskiengiang@gmail.com     Ðiện thoại: 0297. 3811869     Fax: 0297. 3811873
Chung nhan Tin Nhiem Mang