Để
thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Viện Kiểm sát tại
phiên tòa sơ thẩm đối với các vụ án hành chính thì việc phát biểu của kiểm sát
viên tại phiên tòa là cần thiết và vô cùng quan trọng, góp phần cùng với Hội
đồng xét xử tuyên bản án có căn cứ và đúng quy định pháp luật. Nội dung và chất
lượng của bài phát biểu sẽ thể hiện được vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát. Do
đó việc nâng cao hiệu quả, chất lượng của bài phát biểu là vấn đề thật sự cần
thiết và đáng được quan tâm.
Như
chúng ta đã biết trước đây theo quy định của Luật tố tụng hành chính (TTHC) cũ thì Viện Kiểm sát chỉ phát
biểu tập trung vào việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết
vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của những
người tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét
xử nghị án. Từ khi luật TTHC 2015 có hiệu lực thì Viện Kiểm sát phát biểu
ý kiến về việc giải quyết vụ án, đây là sự thay đổi lớn, bước tiến mới phù hợp và nâng cao được vai trò cũng như là chất lượng
của Viện kiểm sát khi tham gia kiểm sát xét xử tại các phiên tòa hành
chính. Theo quy định tại Điều 190 của Luật Tố tụng hành chính (TTHC) năm
2015 về phát biểu của Kiểm sát viên “Sau khi những người tham gia tố tụng tranh luận
và đối đáp xong, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố
tụng của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và của người tham gia
tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời
điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án”
Trong thời gian qua tổng số vụ
án đã xét xử sơ thẩm là 3 vụ. Trong đó số vụ án có Kiểm sát viên tham gia phiên
tòa là 3 vụ (chiếm tỷ lệ 100%). Không xảy ra trường hợp quan điểm của Viện kiểm
sát trái với quyết định của Hội đồng xét xử . Số vụ bị Tòa án cấp trên hủy 1 vụ,
trong đó có 1 vụ bị Tòa án cấp trên hủy có lỗi của Kiểm sát viên.

(Kiểm
sát viên - Nguyễn Thanh Giang (áo xanh, đứng) trình bày bài phát biểu tại phiên
tòa)
Trong
những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và xuất
phát từ yêu cầu nhiệm vụ công tác, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo
VKSND tỉnh, đơn vị đã quán triệt đề cao trách nhiệm, chú trọng việc học tập,
rèn luyện nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại
phiên tòa xét xử các vụ án hành chính, đảm bảo quá trình giải quyết các vụ án kịp
thời, đúng quy định của pháp luật và góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Kiểm
sát viên và ngành Kiểm sát nhân dân.
Khi tiến hành kiểm sát
việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa xét xử các vụ án hành chính, hầu hết Kiểm
sát viên đã chấp hành đúng quy định của pháp luật và của Ngành trong việc sử dụng
trang phục; Kiểm sát viên có tác phong, lời nói, cử chỉ đúng mực; tôn trọng và
đảm bảo sự bình đẳng trong đánh giá, nhận xét đối với Hội đồng xét xử và những
người tham gia tố tụng. Khi tham gia hỏi, cơ bản các Kiểm sát viên đã đặt những
câu hỏi rõ ràng, cụ thể không trùng lặp với những vấn đề Hội đồng xét xử đã hỏi;
khi phát biểu quan điểm, Kiểm sát viên đọc to, rõ ràng, rành mạch và có điểm nhấn
góp phần nâng cao vị thế của Kiểm sát viên tại phiên tòa.
Hầu hết Kiểm sát viên
khi tham gia phiên tòa đều dự thảo bài phát biểu theo mẫu thống nhất của Ngành.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát đã cập nhật
đầy đủ những tình tiết, diễn biến mới phát sinh tại phiên tòa. Phát biểu của Kiểm
sát viên đã thể hiện đầy đủ quan điểm của Viện kiểm sát về chấp hành pháp luật
tố tụng; những kiến nghị khắc phục vi phạm (nếu có) phù hợp với diễn biến, quá
trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa. Bài phát biểu của Kiểm sát viên đã
giúp Hội đồng xét xử ban hành bản án đúng pháp luật, góp phần quan trọng nâng
cao được vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên và vị thế của Viện Kiểm sát tại
phiên tòa.
Nhìn
chung khi được
phân công tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thực hiện đúng vị trí, vai trò của
Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật. Đã kiểm sát chặt chẽ quá trình giải
quyết của Tòa án từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử; kịp thời phát hiện được những
vi phạm tố tụng của Tòa án; thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị để chuẩn bị tốt cho bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên
tòa.
Các bài phát biểu của Kiểm sát viên được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng, đạt chất lượng tốt; việc
đánh giá, phân tích, lập luận, viện dẫn căn cứ có
tính thuyết phục cao, các bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên Tòa đều được chuẩn
bị tốt thực hiện đúng theo mẫu của ngành, trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa,
kiểm sát viên đã chủ động điều chỉnh bài phát biểu sát hợp với nội dung diễn
biến tại phiên tòa. Tại phiên tòa Kiểm sát viên phát biểu mạch lạc đúng trọng
tâm, giọng to, rõ, có nhấn mạnh những nội dung quan trọng thể hiện được phong
thái uy nghiêm chững chạc. Hầu hết phát biểu quan điểm giải quyết vụ
án của Kiểm sát viên đều được Hội đồng xét xử chấp nhận. Từ đó, đã hạn
chế được số án bị Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy, sửa
có lỗi của Viện kiểm
sát.
Bên
cạnh những kết quả đạt được thì cũng có bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa hành chính sơ thẩm chất lượng
còn chưa cao cụ thể như: Bài phát
biểu nhận xét về thủ tục tố tụng còn chung chung; viện dẫn căn cứ pháp lý chưa
cụ thể; phần nội dung thường nêu lại lời trình bày của các đương sự mà không đi
sâu phân tích, đánh giá chứng cứ hoặc có phân tích, nhận định, đánh giá chứng cứ
nhưng chỉ nêu yêu cầu của đương sự là có cơ sở mà không nêu cụ thể đề nghị chấp
nhận hay không chấp nhận yêu cầu của các đương sự... Vì vậy,
một số bài phát biểu thiếu tính thuyết
phục để Hội đồng xét xử và đương
sự tham gia phiên tòa
chấp nhận, phần nào ảnh hưởng đến
chất lượng, hiệu quả khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong khâu công tác này.
Còn
trường hợp Kiểm sát viên khi xây dựng bài phát biểu chưa bám sát nội dung đã được
hướng dẫn trong biểu mẫu do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành hoặc khi
xây dựng xong không kiểm tra đối chiếu giữa kết quả nghiên cứu hồ sơ, duyệt án,
kết quả tham gia phiên tòa trước khi ban hành chính thức. Thường sao chép kết quả tờ trình qua nội dung bài
phát biểu mà không chỉnh sửa theo biểu mẫu hướng dẫn làm cho bài phát biểu còn
dài dòng, lan man về nội dung, thiếu phân tích, tổng hợp, nhận định, đánh giá
nên bài phát biểu thiếu tính thuyết phục.
Biểu mẫu số 19/HC (ban
hành kèm theo quyết định 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện trưởng Viện Kiểm
sát nhân dân tối cao) hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến khi xây dựng bài
phát biểu chưa có sự thống nhất, như phần thủ tục cần phải nêu được những vấn đề
gì, chỉ nêu nội dung vi phạm hay nêu những việc Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét
xử đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và những vi phạm trong quá
trình tố tụng vụ án. Tại phần phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án thì có bắt
buộc phải nêu tóm tắt nội dung vụ án hay không hay chỉ đi vào phân tích từng vấn
đề yêu cầu cụ thể của các đương sự để từ đó chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu
của đương sự.
Còn
mắc phải những hạn chế nêu trên là do số lượng vụ việc Kiểm sát viên phải tham
gia phiên tòa ngày càng tăng, Kiểm
sát viên trong bộ phận còn thiếu và còn phải kiêm nhiệm
thêm
nhiều khâu công tác khác dẫn đến chưa đầu tư nhiều về thời
gian nghiên cứu hồ sơ cũng như các văn bản pháp luật liên quan.
Có
vụ án có tính chất phức tạp, pháp luật điều chỉnh chưa cụ thể, rõ ràng, dẫn đến
có nhiều quan điểm nhận thức khác nhau khi xử lý vụ án nên Kiểm sát viên còn
lúng túng khi đưa ra quan điểm xử lý và Điều luật áp dụng.
Chất lượng Kiểm
sát viên tại
đơn vị không đồng đều, đa phần chưa có
kinh nghiệm làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính.
Năng lực và kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án để phát hiện
nghi phạm về tố tụng; kỹ
năng phân
tích, tổng hợp, đánh giá chứng cứ, vận dụng pháp luật để
giải quyết cho từng vụ án cụ thể của Kiểm sát viên còn hạn chế, đặc biệt kỹ
năng phát hiện vi phạm của Tòa án về nội dung. Có Kiểm sát viên chưa nghiên cứu kỹ
hồ
sơ hoặc thiếu kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm nghiên cứu
hồ sơ; chưa nắm chắc quy định của Luật
tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành nên không phát hiện được
hết các
vi phạm của Tòa án và còn lúng túng khi có phát sinh tình huống mới
phải xử lý về tố tụng tại phiên tòa.
Trên cơ sở những ưu điểm hạn chế nêu
trên thì trong thời gian tới để nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát
viên tại phiên tòa hành chính sơ thẩm thiết nghĩ cần tập trung thực hiện tốt một
số vấn đề sau:
Một là, lãnh đạo đơn vị
cần sắp xếp,
bố trí cán bộ có năng lực, sở trường làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính. Việc phân công Kiểm sát viên tham
gia phiên tòa phải phù hợp với tính chất, mức độ phức tạp của từng vụ án, kinh
nghiệm, sở trường công tác của từng Kiểm sát viên. Phải thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo sát sao đối với những vụ án mà Kiểm sát viên
phải tham gia phiên tòa. Chú trọng công tác bồi dưỡng,
đào tạo những Kiểm sát
viên trẻ có năng lực để tạo nguồn.
Hai là, thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa. Đối với những vụ án phức tạp thì
Lãnh đạo đơn vị cần trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án để có chỉ đạo chính xác, cụ
thể và đúng theo quy định của pháp luật. Tránh tình trạng giao khoán cho Kiểm
sát viên, chỉ nghe báo cáo án mà không trực tiếp xem hồ sơ dễ dẫn đến chỉ đạo
không đúng, không đầy đủ. Sau khi Kiểm sát viên báo cáo đề xuất quan điểm giải
quyết vụ án thì Lãnh đạo đơn vị phải yêu cầu các Kiểm sát viên phải xây dựng
ngay và gửi dự thảo bài phát biểu để Lãnh đạo đơn vị duyệt trước khi tham gia phiên tòa.
Ba là, Kiểm sát viên khi được
phân công tham gia phiên tòa phải thực hiện đúng quy trình về kiểm sát giải quyết các vụ án
hành chính. Thực hiện việc nghiên
cứu kỹ hồ sơ vụ án, khi nghiên cứu hồ sơ ngoài việc phải nắm chắc những vấn đề
về tố tụng như: Thời hiệu khởi kiện, thẩm quyền giải quyết, xác định quan hệ tranh chấp, tư cách tham gia tố tụng
của đương sự, việc thu thập chứng cứ của Tòa án...thì
Kiểm sát viên phải nắm chắc nội dung vụ án, các yêu cầu cụ thể của đương
sự, lập hồ sơ kiểm sát và trích cứu đầy đủ, trung thực lời
khai của đương sự và các tài liệu khác.
Bốn là, Kiểm sát viên phải chủ động xử
lý những tình huống mới phát sinh để đưa ra quan điểm cho phù hợp với tình tiết
khách quan của vụ án và quy định của pháp luật. Bổ sung những tình huống phát
sinh tại phiên tòa vào trong dự thảo bài phát biểu, bảo đảm bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa hành chính là một văn bản pháp lý thể
hiện quan điểm toàn diện, đầy đủ của Viện Kiểm sát về việc giải quyết vụ án./.
Thế Anh
VKSND thành phố
Rạch Giá