Thứ Năm, 28/10/2021
-*- Toàn ngành Kiểm sát Kiên Giang phát huy truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân” -*-   

Một số vấn đề cần trao đổi về áp dụng tình tiết tăng nặng “lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội”8
Vào lúc: 21:31 14/08/2021   Mã TL: 7   Mã tin: 3835

Trong hai năm qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại nước ta. Với tình hình chung, tỉnh Kiên Giang phải đối phó với tình trạng xâm nhập mặn và đặc biệt hiện nay là dịch bệnh Covid-19. Thiên tai, dịch bệnh không những làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân mà còn làm suy giảm, tổn hại đến nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng còn lợi dụng tình trạng thiên tai, dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội, gây nguy hiểm và nhiều thiệt hại cho xã hội.

Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác[1].

Về khái niệm dịch bệnh, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào định nghĩa đầy đủ về dịch bệnh. Tuy nhiên, Từ điển tiếng Việt định nghĩa dịch bệnh là bệnh gây thành dịch[2]. Theo khoản 13 Điều 2 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì dịch là sự xuất hiện bệnh truyền nhiễm với số người mắc bệnh vượt quá số người mắc bệnh dự tính bình thường trong một khoảng thời gian xác định ở một khu vực nhất định. Khoản 1 Điều 2 quy định bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Như vậy, có thể hiểu dịch bệnh là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, trong đó bệnh này có số người mắc bệnh vượt quá dự tính bình thường trong một khoảng thời gian và ở một khu vực nhất định.

Có thể thấy thiên tai, dịch bệnh có thể mang lại hậu quả vô cùng lớn đối với các khu vực hứng chịu và đối với toàn xã hội. Trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh nhiều hoạt động của hệ thống các cơ quan Nhà nước, các thiết chế xã hội khác nhằm đảm bảo sự ổn định, sự bình yên của xã hội không như trong điều kiện bình thường; rất nhiều hoạt động có thể bị gián đoạn, đình trệ, thậm chí tê liệt bởi tác động tiêu cực trực tiếp từ thiên tai, dịch bệnh và bởi sự tập trụng của cả hệ thống chính trị nhằm khắc phục, đối phó với thiên tai, dịch bệnh. Thiên tai, dịch bệnh sau khi kết thúc còn để lại hậu quả lâu dài và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hôi. Do đó, việc lợi dụng hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh để phạm tội có mức độ nguy hiểm cao hơn so với điều kiện bình thường. Vì vậy, pháp luật đã quy định việc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và định khung hình phạt để tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Một số vấn đề về tình tiết tăng nặng “lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội”

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ, sung năm 2017 (BLHS) đã quy định lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại điểm l khoản 1 Điều 52, cùng với đó, còn quy định là tình tiết tăng nặng định khung hình phạt ở một số tội xâm phạm sở hữu như Công nhiên chiếm đoạt tài sản, Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,… Để áp dụng tình tiết lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội thì cơ quan tiến hành tố tụng cần làm rõ hai vấn đề:

Thứ nhất, phải có sự xuất hiện của hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh. Về cơ sở pháp lý, việc xác định có xảy ra thiên tai, dịch bệnh hay không phải căn cứ vào công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật phòng, chống thiên tai, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản có liên quan. Theo đó, Nghị định số 66/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai quy định thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai gồm: Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xảy ra đối với công trình, cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi quản lý; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xảy ra trên địa bàn cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý; Thủ tướng Chính phủ ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai trong trường hợp thiên tai nghiêm trọng xảy ra trên diện rộng, vượt quá khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả của bộ, ngành, địa phương. Đối với dịch bệnh, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định thẩm quyền công bố dịch như sau: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B và nhóm C; Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch theo đề nghị của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và đối với một số bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B khi có từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên đã công bố dịch; Thủ tướng Chính phủ công bố dịch theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A khi dịch lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người.

Thiên tai, dịch bệnh có thể diễn ra tại nơi người thực hiện tội phạm đang sinh sống, nơi họ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội hoặc diễn ra ở địa phương khác (ví dụ: người thực hiện tội phạm ở tỉnh A, đã lợi tình trạng lũ lụt ở tỉnh B để vận động và chiếm đoạt tiền cứu trợ của các mạnh thường quân). Về thời điểm, có nhiều quan điểm cho rằng chỉ áp dụng được tình tiết tăng nặng này trong trường hợp thiên tai dịch bệnh đang diễn ra trong lúc hành vi phạm tội được thực hiện. Tuy nhiên, theo tác giả, khi thiên tai, dịch bệnh diễn ra trước hoặc sau sự việc phạm tội đều có thể áp dụng tình tiết tăng nặng “lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội”. Sở dĩ người thực hiện tội phạm cũng có thể lợi dụng những dự báo về hoàn cảnh khó khăn trước khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra hoặc lợi dụng hậu quả của thiên tai, dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: hành vi găm hàng trước khi thiên tai xảy ra để bán giá cao sau khi thiên tai kết thúc).

Thứ hai, có mối quan hệ nhân quả giữa hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh và hành vi phạm tội. Để áp dụng được tình tiết tăng nặng này, ngoài điều kiện xuất hiện thiên tai, dịch bệnh thì hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh phải tạo ra điều kiện để phát sinh tội phạm. Hay nói cách khác, có thiên tai, dịch bệnh thì mới có thể thực hiện hành vi hoặc hành vi được thực hiện là do sự xuất hiện của thiên tai, dịch bệnh.

Thứ ba, phải có sự lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội. Sự lợi dụng ở đây có thể hiểu là việc khai thác hoàn cảnh khó khăn của thiên tai, dịch bệnh để tạo điều kiện cho việc thực hiện hành vi phạm tội. Cần phân biệt giữa lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội và phạm tội trong hoàn cảnh thiên tai dịch bệnh. Phạm tội trong hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh thì không có sự liên kết giữa hoàn cảnh khó khăn của thiên tai, dịch bệnh và điều kiện phạm tội, mặc dù những hoàn cảnh đó vẫn đang diễn ra. Chính vì vậy, không phải hành vi phạm tội nào được thực hiện trong lúc thiên tai, dịch bệnh đang diễn ra đều bị áp dụng tình tiết lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội. Ví dụ: Tại thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn ra và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, A đột nhập vào nhà của B để trộm cắp tài sản. Hành vi của A tuy được thực hiện trong lúc dịch bệnh đang diễn ra nhưng vẫn không thể áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội được. Bởi lẽ A đã không khai thác hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh để phạm tội. Hay nói cách khác, hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh trong trường hợp này không tạo ra điều kiện để A thực hiện hành vi. Hơn nữa, không thể khẳng định nếu không có dịch bệnh xảy ra thì A sẽ không thực hiện hành vi trộm cắp.

Điển hình: Khoảng 13 giờ, ngày 20/10/2020, Nguyễn Văn Phúc (sinh ngày: 08/7/1997, cư trú: huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đọc báo thấy thông tin của chị Lê Thị Thu Thảo, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, là vợ của anh Trần Văn Lộc (nạn nhân bị chết trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa thiên Huế ngày 12/10/2020), có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong tài khoản của chị Thảo. Phúc đã sử dụng điện thoại gọi cho chị Thảo, tự xưng là nhà hảo tâm ở thành phố Đà Nẵng, muốn ủng hộ chị Thảo 6.000.000 đồng. Phúc nhắn tin địa chỉ website nganhanglienviet.weebly.com cho chị Thảo và hướng dẫn cách nhập các thông tin để lấy thông tin tài khoản của chị Thảo và chiếm đoạt của chị Thảo 100.000.000 đồng. Ngoài ra, Phúc còn chiếm đoạt tiền của 22 bị hại khác có hoàn cảnh tương tự, với tổng số tiền 520.200.000 đồng. Ngày 25/11/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Bản án số 56/2020/HSST tuyên phạt Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 290 BLHS.

Tại bản án số 56/2020/HSST ngày 25/11/2020, Hội đồng xét xử cũng đã áp dụng tình tiết tăng nặng “lợi dụng thiên tai để phạm tội” quy định tại điểm l khoản 1 Điều 52 BLHS đối với Nguyễn Văn Phúc. Xét nội dung vụ án, thời điểm xảy ra tội phạm lúc tình trạng sạc lở đất đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Nguyễn Văn Phúc tuy sinh sống tại tỉnh Quảng Nam nhưng vẫn có thể lợi dụng thiên tai, cụ thể là khai thác hậu quả của việc sạc lở đất tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 để tạo điều kiện thực hiện hành vi phạm tội. Nếu không xảy ra thiên tai, Phúc không thể thực hiện hành vi phạm tội. Như vậy, việc áp dụng tình tiết tăng nặng “lợi dụng thiên tai để phạm tội” đối với Nguyễn Văn Phúc là phù hợp và đúng pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 25/11/2020
(Ảnh: vtv.vn)

Khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng và kiến nghị

Hiện nay, việc áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội còn gặp một số khó khăn nhất định:

Một là, việc quyết định mức tăng nặng trách nhiệm hình sự còn mang tính định tính, chưa rõ ràng. Việc áp dụng tình tiết tăng nặng trong trường hợp này không những chỉ căn cứ vào hậu quả do hành vi của đối tượng gây ra mà còn căn cứ vào tính chất của thiên ta888888888i, dịch bệnh và mức độ khai thác hoàn cảnh khó khăn của đối tượng để phục vụ cho việc phạm tội. Bản thân những người tiến hành tố tụng khó có thể nhận định, đánh giá để quyết định đề nghị áp dụng và áp dụng mức tăng nặng cho phù hợp và tương xứng nhất với hành vi lợi dụng của đối tượng.

Hai là, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào về việc áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội, gây khó khăn cho việc áp dụng. Hiện nay, việc áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng thiên tai, dịch bệnh vẫn chưa được thống nhất, nhiều quan điểm khác nhau về điều kiện áp dụng, do đó việc áp dụng chưa đồng bộ hoặc chưa mạnh dạn áp dụng tình tiết này.

Ba là, có sự mâu thuẫn giữa văn bản pháp luật chuyên ngành với Bộ luật hình sự. Cụ thể, BLHS sử dụng cụm từ “dịch bệnh” để xác định tình tiết tăng nặng, nhưng Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm sử dụng tách biệt giữa 02 cụm từ: “bệnh truyền nhiễm”“dịch” để nêu lên các khái niệm khác nhau. Phải chăng cụm từ “dịch bệnh” được quy định trong Bộ luật hình sự được hiểu là từ hợp nghĩa bao gồm “dịch”“bệnh truyền nhiễm”? Mặc dù sự mâu thuẫn này không gây nhiều khó khăn về mặc nhận thức cho những người tiến hành tố tụng, nhưng về kỹ thuật lập pháp, đã có sự không thống nhất về sử dụng từ ngữ pháp lý giữa các văn bản pháp luật, dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Bốn là, không thể áp dụng tình tiết “lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội” trong trường hợp không công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp hoặc công bố dịch trong khi trên thực tế sắp có xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Đối tượng có thể phán đoán trước tình hình, lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội trước khi công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp hoặc công bố dịch. Trong khi phải xử lý hậu quả do hành vi lợi dụng trước khi xảy ra tình trạng thiên tai khẩn cấp hoặc công bố dịch để thực hiện hành vi phạm tội. Trong tình hình hiện nay, phải đặt vấn đề phòng, chống dịch bệnh lên hàng đầu, để thực hiện có hiệu quả công tác này phải phòng ngừa tội phạm liên quan đến tình hình dịch, bệnh thì mới đảm bảo.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, kiến nghị:

- Liên ngành Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn, trong đó nhấn mạnh các điều kiện áp dụng, những căn cứ quyết định mức tăng nặng trong việc áp dụng tình tiết lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội. Từ đó thống nhất việc áp dụng, đảm bảo việc áp dụng được chính xác và phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng nhiều sự việc lợi dụng bão lũ để chiếm đoạt tài sản được dư luận xã hội quan tâm.

- Về mặt kỹ thuật lập pháp cần điều chỉnh thống nhất từ ngữ pháp lý giữa luật chuyên ngành với BLHS về cụm từ “dịch” “dịch bệnh” khi áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trên, nhằm tạo điều kiện thống nhất về mặt pháp lý khi áp dụng cho việc giải quyết các vụ án liên quan đến dịch bệnh.

- Cần bổ sung quy định chế định xử lý người phạm tội lợi dụng tình trạng trước khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh khi chưa công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai hoặc công bố dịch để thực hiện hành vi phạm tội, nhằm xử lý loại tội phạm này, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay./.

                                                                                Chí Nguyện

 VKSND TP. Phú Quốc



[1] Điều 3 Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013, sửa đổi, bổ sung năm 2020





 
Đăng vào lúc: 11:12 26/10/2021
Thực hiện theo Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021. Vừa qua Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện U Minh Thượng tiến hành trực tiếp kiểm sát đối với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện theo Quyết định số 513/QĐ-VKS ngày 21/9/2021 và Kế hoạch số 515/KH-VKS ngày 22/9/2021 của VKSND huyện.

 
Đăng vào lúc: 15:48 14/10/2021
Ngày 14/10/2021, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kiên Lương phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với bị cáo Phùng Văn Bá và Lê Văn Thanh về tội Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Việc đưa vụ án ra xét xử công khai theo thủ tục rút gọn đã được 3 ngành: Viện Kiểm sát, Công an và Toà án bàn bạc, xem xét một cách kỹ lưỡng, khẩn trương và đảm bảo tốt nhất các yêu cầu về mặt tố tụng.

 
Đăng vào lúc: 09:03 08/10/2021
U Minh Thượng là một huyện của tỉnh Kiên Giang, được thành lập từ ngày 10/5/2007 theo Nghị định 58/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cách trung tâm Thành phố Rạch Gía tỉnh Kiên Giang 70km. Toàn huyện có 06 đơn vị hành chính cấp xã gồm: An Minh Bắc, Hòa Chánh, Minh Thuận, Thạnh Yên, Thạnh Yên A và Vĩnh Hòa. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 432.70km2; dân số gần 70.000 người. Tiềm năng thế mạnh chính của huyện chủ yếu là Nông - Lâm - Ngư nghiệp; Công nghiệp dịch vụ thương mại chưa phát triển. Huyện U Minh Thượng có những địa điểm không những mang giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: ...

 
Đăng vào lúc: 15:34 15/09/2021
Để kịp thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sáng ngày 15/9/2021, Tòa án nhân dân huyện Tân Hiệp mở phiên tòa xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 29/8/2021 tại Chốt Kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 5, khu vực cầu Cò Tuất thuộc ấp Thạnh An I, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang theo thủ tục rút gọn.

 
Đăng vào lúc: 11:56 07/09/2021
Để xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm và tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện An Minh nói riêng, nhằm góp phần lập lại trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

 
Đăng vào lúc: 11:31 05/09/2021
Ngày 30/8/2021 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Công văn số 271-CV/BTG về hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” theo tinh thần Văn bản số 2138/BTL-CT, ngày 26/8/2021 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị hai cấp Kiểm sát tỉnh quán triệt, triển khai đến công chức và người lao động tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”; Khai thác các nội dung trên Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh về cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” để công chức và người lao động biết được thể lệ, hình thức tham gia cuộc thi.
 


 
Đăng vào lúc: 10:20 01/08/2014
Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS) nhằm đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của Ngành để công tác kiểm sát thi hành án dân sự đạt hiệu quả, Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kiên Lương đã chủ động chọn khâu đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả đáng kể.

 
Đăng vào lúc: 10:33 05/08/2014
Ngày 30/7/2014, Vụ Kiểm sát giam giữ và thi hành án hình sự Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 4) đã có buổi làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Kênh 7 Tổng cục VIII Bộ Công an và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh nhằm nắm tình hình trong công tác giam giữ, quản lý giam giữ và thi hành án hình sự.

 
Đăng vào lúc: 13:55 05/08/2014
Đoàn kiểm tra của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao do đồng chí Đỗ Văn Kha, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự làm Trưởng đoàn (đứng) tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và kiểm sát thi hành án dân sự tại VKSND tỉnh Kiên Giang từ ngày 28/7/2014 đến ngày 01/8/2014.

 
Đăng vào lúc: 10:10 06/08/2014
Phòng Thống kê tội phạm Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang được thành lập vào tháng 6/2003 trên cơ sở tách ra từ bộ phận thống kê của Văn phòng tổng hợp. Đến cuối năm 2012, đổi tên thành Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin theo Nghị quyết số 522d/NQ-UBTVQH ngày 16/8/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc thành lập Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin là bước chuyển biến phù hợp với quá trình đổi mới, với chương trình cải cách hành chính, cải cách tư pháp đến năm 2020.

 
Đăng vào lúc: 09:13 12/08/2014
Thời gian qua, công tác thực hành quyền công tố (THQCT) và kiểm sát hoạt động tư pháp đều được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện An Biên chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế công tác kiểm sát việc giải quyết các tố giác tin báo về tội phạm của đơn vị đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Biên vẫn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế nhất định.

 
Đăng vào lúc: 15:25 25/09/2013
Như chúng ta đã biết tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự có vai trò hết sức quan trọng. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tranh tụng tại phiên tòa, những năm qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn ngành quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng để nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

 
 
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Địa chỉ: Số 573 Nguyễn Trung Trực, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Chịu trách nhiệm: ông Lê Văn Dương - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.
Email: bbt.vkskiengiang@gmail.com     Ðiện thoại: 0297. 3811869     Fax: 0297. 3811873