Thứ Năm, 28/10/2021
-*- Toàn ngành Kiểm sát Kiên Giang phát huy truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân” -*-   

Giải pháp phòng ngừa tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm trên địa bàn huyện U Minh Thượng
Vào lúc: 09:03 08/10/2021   Mã TL: 7   Mã tin: 3874

U Minh Thượng là một huyện của tỉnh Kiên Giang, được thành lập từ ngày 10/5/2007 theo Nghị định 58/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cách trung tâm Thành phố Rạch Gía tỉnh Kiên Giang 70km. Toàn huyện có 06 đơn vị hành chính cấp xã gồm: An Minh Bắc, Hòa Chánh, Minh Thuận, Thạnh Yên, Thạnh Yên A và Vĩnh Hòa. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 432.70km2; dân số gần 70.000 người. Tiềm năng thế mạnh chính của huyện chủ yếu là Nông - Lâm - Ngư nghiệp; Công nghiệp dịch vụ thương mại chưa phát triển. Huyện U Minh Thượng có những địa điểm không những mang giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: Căn cứ cách mạng của Trung ương Cục tại Vườn quốc gia U Minh Thượng, của Tỉnh ủy Rạch Giá qua 02 thời kỳ kháng chiến; khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.

Trên địa giới của huyện có Vườn Quốc gia U Minh Thượng là kiểu rừng úng phèn rất đặc thù, được xếp hạng độc đáo và quý hiếm trên thế giới. Vườn Quốc gia U Minh Thượng được bao bọc bởi hệ thống đê bao khép kín có chiều dài 60 km, với khoảng 21.122 ha thuộc diện tích tại các xã An Minh Bắc, Minh Thuận. Là khu dự trữ sinh quyển thứ 05 ở Việt Nam được UNESCO công nhận; là khu dự trữ lớn thứ 02 trong tổng số 8 Khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam và là một trong hai khu vực quan trọng của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam được công nhận là Vườn di sản ASEAN và khu bảo tồn đất ngập nước (khu Ramsar) có tầm quan trọng Quốc tế. Do tính độc đáo của hệ sinh thái rừng ngập nước úng phèn trên đất than bùn đã hình thành sự phong phú của chuỗi dinh dưỡng tạo điều kiện cho sự hình thành, phát triển nguồn tài nguyên động thực vật đa dạng phong phú với sự hiện diện của 258 loài thực vật, 32 loài thú, 184 loài chim, 52 loài bò sát lưỡng cư, 64 loài cá, 260 loài côn trùng và nhiều loài động vật thủy sinh phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái, trong đó có khoảng 45 loài động, thực vật quý, hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam (2007) và sách đỏ thế giới (Danh mục IUCN 2019) như: Rái cá lông mũi, Rái cá vuốt bé, Mèo cá, Tê tê java, Dơi ngựa thái lan, Dơi ngựa lớn, Khỉ đuôi dài; Điêng điểng, Bồ nông chân xám, Cò lạo Ấn độ, Cò nhạn, Già đẩy java, Quắm đầu đen, Đại bàng đen, Rồng rộc vàng, Diều cá đầu xám, Hạc cổ trắng; Rắn hổ mang chúa, Trăn mốc, Rắn cạp nông, Rắn hổ mang, Rắn ráo trâu, Tắc kè, Rùa răng, Rùa ba gờ, Rùa hộp lưng đen, Kỳ đà vân, Kỳ đà hoa…cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

 

Hình ảnh tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm

Trong những năm qua tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm vi phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp quý, hiếm cũng có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng của huyện thì trong 05 năm qua: số người vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý là 71 vụ/ 106 người, trong đó: xử phạt hành chính 66 vụ/ 95 người; xử lý hình sự 05 vụ/ 11 người. Nguyên nhân phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm là do:

U Minh Thượng là một huyện vùng sâu, đời sống, kinh tế, xã hội của huyện còn gặp rất nhiều khó khăn; kinh tế chủ yếu của người dân là nghề nông, trồng hoa màu và thủy sản; trình độ dân trí của huyện còn thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh, đây cũng là điều kiện dễ phát sinh các loại tội phạm trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Một nguyên nhân quan trọng nữa, là vì động cơ vụ lợi, các đối tượng đột nhập vào rừng Vườn Quốc gia thuộc khu vực cấm săn bắt, để săn bắt động vật nguy cấp, quý, hiếm bán lấy tiền tiêu xài, các đối tượng thường là không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, cần có tiền để tiêu xài nên đi săn bắt động vật để bán với giá cao; ngoài ra, một số đối tượng mua bán động vật là con Tê tê bên ngoài khu vực cấm, nguồn gốc không xác định được, để bán lại cho người khác, hưởng số tiền lời chênh lệch. Công tác tuyên truyền của các ngành các cấp ở địa phương chưa thật sự hiệu quả, sâu rộng, dẫn đến người dân thiếu hiểu biết, loài nào là loại động vật hoang dã,  quý, hiếm cần được bảo vệ, dẫn đến vi phạm pháp luật. Công tác đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm của các ngành các cấp đôi lúc còn thiếu quyết liệt, việc áp dụng các hình thức xử phạt một vài vụ việc chưa được nghiêm khắc nên dẫn đến còn tái phạm.

Đối với các cơ quan chức năng, cơ quan tiến hành tố tụng còn có những khó khăn, bất cập nhất định đó là:

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta hiện nay chưa có tổ chức giám định (giám định viên) về động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm. Tất cả các trường hợp giám định từ trước đến nay đều gửi đến Viện sinh thái học Miền nam. Vì vậy, việc giải quyết vụ án có liên quan đến động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm tốn nhiều kinh phí, thời gian kéo dài, thậm chí ảnh hưởng đến việc bảo quản vật chứng là động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm trong thời gian chờ giám định do hiện tại các đơn vị như Cơ quan Kiểm lâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện vẫn chưa có cơ sở nuôi nhốt đối với các loài động vật mang tính đặc thù hay chưa có nhân viên chăm sóc động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm từ giai đoạn tạm giữ cho đến khi có quyết định xử lý vật chứng. Bên cạnh đó, việc nuôi nhốt quá lâu có thể xảy ra trường hợp cá thể động vật suy kiệt, chết hoặc trốn thoát…dẫn đến không có vật chứng để giám định và không có cơ sở để xử lý hành vi vi phạm.

-Việc xác định nhân thân của người phạm tội hiện nay còn nhiều bất cập, như trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có yêu cầu tra cứu tiền án, tiền sự, nhân thân người phạm tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm, nhưng nếu cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính không cập nhật việc xử phạt trên hệ thống, dữ liệu tra cứu của cơ quan Công an thì kết quả xác minh nhân thân của người phạm tội không chính xác.

Ví dụ: Nguyễn Văn A bị cơ quan Kiểm lâm huyện B, tỉnh C xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán động vật hoang dã. Sau đó, Công an tỉnh D phát hiện bắt giữ A về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Quá trình điều tra, A không khai việc trước đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Kết quả tra cứu tiền án, tiền sự không thể hiện việc A đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ cơ quan Kiểm lâm. Do đó, việc xác định nhân thân của A không chính xác, ảnh hưởng đến việc áp dụng hình phạt sau này.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cơ quan được giao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính như Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Công an nhân dân… nhưng việc cập nhật thông tin, quản lý người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ dộng vật hoang dã không đầy đủ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến xác định nhân thân khi xử lý tội phạm, làm cho việc kiểm sát kết luận điều tra cũng như đánh giá nhân thân bị can trong giai đoạn truy tố sẽ thiếu chính xác, toàn diện. Đó là chưa kể trong giai đoạn xét xử nếu Tòa án thu thập chứng cứ mới (bị cáo có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi liên quan đến quy định về bảo vệ động vật hoang dã của cơ quan Kiểm lâm mà trong hồ sơ chưa thể hiện) và trả hồ sơ để điều tra bổ sung; kéo dài thời hạn tố tụng giải quyết của vụ án.

-Vướng mắc về định tội với lỗi cố ý: Điều 244 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” với lỗi là phải cố ý, là mong muốn cho hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, đối với trường hợp không biết về loài động vậy nguy cấp, quý, hiếm, không nhận thức được hành vi bắt động vật nguy cấp, quý, hiếm là vi phạm, không cố ý nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, gây khó khăn cho việc định tội danh.

Để phòng ngừa và hạn chế được tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm; khắc phục được những hạn chế, khó khăn của các cơ quan chức năng trong việc xử lý tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm trong thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân huyện U Minh Thượng đề ra một số giải pháp như sau:

Một là, các cơ quan, ban ngành ở địa phương cần thường xuyên, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức phòng, chống vi phạm và tội phạm, ý thức bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm. Trong vấn đề này, cần chú trọng các đối tượng là cán bộ, đảng viên vì trong thực tế các sản phẩm của động vật hoang dã rất đắt đỏ, càng quý hiếm thì càng đắt đỏ, cán bộ, đảng viên có chức vụ, quyền hạn chủ động sử dụng hoặc được các đối tác biếu hoặc mời sử dụng. Vì thế, nếu những người này nhận thức được nếu sử dụng là vi phạm pháp luật thì sẽ hạn chế sử dụng hoặc từ chối khi được mời, được biếu; từ đó lan tỏa ra xã hội.

 Hai là, các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tội phạm về hành vi vi phạm bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp quý, hiếm khi xảy ra.

Ba là, các cơ quan Hạt Kiểm lâm; Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án huyện thường xuyên cử công chức tham gia tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật liên quan đến quy định của pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm nhằm cập nhật thông tin cho cán bộ thực thi nhiệm vụ, phòng, chống vi phạm và tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm; hướng dẫn các quy định mới, quy trình mới của pháp luật tố tụng hành chính, tố tụng hình sự trong xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương cập nhật thông tin và áp dụng pháp luật được thống nhất và chính xác.

Bốn là, Ủy ban nhân dân tỉnh cần bố trí giám định viên tư pháp theo vụ việc theo quy định tại Điều 18 và Điều 20 Luật Giám định tư pháp để kịp thời giám định các vụ việc vi phạm xảy ra trên địa bàn./.

   Huỳnh Hải Đăng
(VKSND huyện U Minh Thượng)





 
Đăng vào lúc: 11:12 26/10/2021
Thực hiện theo Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021. Vừa qua Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện U Minh Thượng tiến hành trực tiếp kiểm sát đối với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện theo Quyết định số 513/QĐ-VKS ngày 21/9/2021 và Kế hoạch số 515/KH-VKS ngày 22/9/2021 của VKSND huyện.

 
Đăng vào lúc: 09:03 08/10/2021
U Minh Thượng là một huyện của tỉnh Kiên Giang, được thành lập từ ngày 10/5/2007 theo Nghị định 58/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cách trung tâm Thành phố Rạch Gía tỉnh Kiên Giang 70km. Toàn huyện có 06 đơn vị hành chính cấp xã gồm: An Minh Bắc, Hòa Chánh, Minh Thuận, Thạnh Yên, Thạnh Yên A và Vĩnh Hòa. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 432.70km2; dân số gần 70.000 người. Tiềm năng thế mạnh chính của huyện chủ yếu là Nông - Lâm - Ngư nghiệp; Công nghiệp dịch vụ thương mại chưa phát triển. Huyện U Minh Thượng có những địa điểm không những mang giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: ...

 
Đăng vào lúc: 08:16 16/07/2021
Thực hiện Quyết định số 159/QĐ-VKS-TTra ngày 28/5/2021 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang về thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định về tài chính, tài sản công của VKSND huyện U Minh Thượng.

 
Đăng vào lúc: 21:11 09/05/2021
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, nhằm đánh hoạt động nghiên cứu, lập hồ sơ vụ án, chuẩn bị xét xử, phong cách ứng xử của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa hình sự.

 
Đăng vào lúc: 14:15 31/03/2021
Thực hiện Quyết định số 152/QĐ-VKSUMT ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện U Minh Thượng về việc trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh Thượng. Ngày 13/3/2021 Đoàn kiểm sát do đồng chí Nguyễn Thanh Đó, làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện. Tham dự buổi kiểm sát có đồng chí Danh Shi Phal – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tham gia giám sát buổi làm việc.

 
Đăng vào lúc: 14:47 16/03/2021
Ngày 10/3/2021, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện U Minh Thượng tiến hành trực tiếp kiểm sát trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Thạnh Yên A, huyện U Minh Thượng theo Kế hoạch số 136/KH-VKS ngày 03/3/2021 của VKSND huyện U Minh Thượng.
 


 
Đăng vào lúc: 10:20 01/08/2014
Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS) nhằm đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của Ngành để công tác kiểm sát thi hành án dân sự đạt hiệu quả, Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kiên Lương đã chủ động chọn khâu đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả đáng kể.

 
Đăng vào lúc: 10:33 05/08/2014
Ngày 30/7/2014, Vụ Kiểm sát giam giữ và thi hành án hình sự Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 4) đã có buổi làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Kênh 7 Tổng cục VIII Bộ Công an và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh nhằm nắm tình hình trong công tác giam giữ, quản lý giam giữ và thi hành án hình sự.

 
Đăng vào lúc: 13:55 05/08/2014
Đoàn kiểm tra của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao do đồng chí Đỗ Văn Kha, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự làm Trưởng đoàn (đứng) tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và kiểm sát thi hành án dân sự tại VKSND tỉnh Kiên Giang từ ngày 28/7/2014 đến ngày 01/8/2014.

 
Đăng vào lúc: 10:10 06/08/2014
Phòng Thống kê tội phạm Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang được thành lập vào tháng 6/2003 trên cơ sở tách ra từ bộ phận thống kê của Văn phòng tổng hợp. Đến cuối năm 2012, đổi tên thành Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin theo Nghị quyết số 522d/NQ-UBTVQH ngày 16/8/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc thành lập Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin là bước chuyển biến phù hợp với quá trình đổi mới, với chương trình cải cách hành chính, cải cách tư pháp đến năm 2020.

 
Đăng vào lúc: 09:13 12/08/2014
Thời gian qua, công tác thực hành quyền công tố (THQCT) và kiểm sát hoạt động tư pháp đều được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện An Biên chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế công tác kiểm sát việc giải quyết các tố giác tin báo về tội phạm của đơn vị đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện An Biên vẫn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế nhất định.

 
Đăng vào lúc: 15:25 25/09/2013
Như chúng ta đã biết tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự có vai trò hết sức quan trọng. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tranh tụng tại phiên tòa, những năm qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn ngành quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng để nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

 
 
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Địa chỉ: Số 573 Nguyễn Trung Trực, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Chịu trách nhiệm: ông Lê Văn Dương - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.
Email: bbt.vkskiengiang@gmail.com     Ðiện thoại: 0297. 3811869     Fax: 0297. 3811873